VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG SÁNG TẠO

  Ngày nay qua các phương tiện truyền thông cả nước đều biết chuyện ông “Hai Lúa” Trần Quốc Hải sửa chữa thành công hàng loạt xe bọc thép BRDM 2 và BTR60PB và sau đó được tín nhiệm giao chế tạo 11 chiếc xe bọc thép lội nước và xe bọc thép mang pháo Kachiusa cho Campuchia. Với công trạng nói trên ông Hải được chính phủ Campuchia tặng huân chương Đại Tướng – huân chương danh dự cao nhất xứ Chùa Tháp. Quốc vương Campuchia còn cấp giấy chứng nhận cho ông Hải và con trai là nhà kỹ thuật sửa chữa xe bọc thép. Ngoài Huân chương Đại tướng quân, ông Hải còn được Campuchia cử vào Ủy viên chấp hành Hội đồng Khoa học Quốc gia. Hóa ra họ không hề câu nệ về bằng cấp học vị mà chú trọng thực chất. Ông Hải ngậm ngùi: “Ở đó người ta làm khoa học lạ lắm. Anh làm được gì thì làm. Không cần bằng cấp, giấy phép gì cả. Còn ở xứ ta, mình chưa làm đã bị đặt câu hỏi: Anh có học không mà đòi làm. Nói thật, làm khoa học ở xứ mình buồn lắm”.

Ông Hải cho biết để làm những việc “động trời” nói trên tướng Campuchia Mao Xo Phanh chỉ trao đổi trực tiếp và ra quyết định rất nhanh. Trước khi làm xe mới họ ứng 200.000 USD mà không cần bất cứ giấy tờ gì. Trên cơ sở thành công của ông Hải, ở Campuchia đang hình thành dự án thiết lập nhà máy sản xuất xe bọc thép. Trong thời gian làm việc ở Campuchia ông Hải được trọng vọng và được đối xử như với cấp tướng, được đề nghị cấp biệt thự, xe hơi cùng 18 ha đất có sẵn xoài nếu ở lại bên ấy.

Do đâu một “Hai Lúa” Việt Nam có thể làm nên điều vượt ngoài tầm tưởng tượng của các nhà khoa học nước nhà? Còn nhớ hai chiếc máy bay trực thăng mà ông chế tạo cách đấy 10 năm không được cấp phép bay thử nên cuối cùng phải ngậm ngùi bán cho hai viện bảo tàng ở Mỹ và Hàn Quốc, cho dù chiếc trực thăng của ông được chọn là một trong ba thiết kế triển vọng tại một triển lãm tại nước Úc. Do đâu mẫu máy bay hạng nhẹ đầu tiên chỉ được bay thử vài lần, cùng chiếc thứ hai được cải tiến tốt hơn đành cam chịu số phận đắp chiếu mấy năm nay? Cùng chung số phận với hai chiếc trực thăng của ông Hải là chiếc trực thăng do ông Nguyễn Văn Thắng ở Hà Nội vẫn phải nằm đất vì ông Thắng bị bắt viết cam kết không chế tạo máy bay. Còn chiếc tàu ngầm Trường Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa ở Thái Bình vẫn chưa được phép tiếp tục thử ngiệm ngoài biển. May mắn hơn một chút là những chiếc tàu ngầm mini của ông Phan BộiTrân tuy không được chấp nhận trong nước, nhưng có thể xuất khẩu sang Malayxia và được đề nghị ký hợp động chế tạo thêm nhiều chiếc ở bên ấy. Đó là chưa nói kho tàng sáng tạo phong phú trong dân gian từ hàng loạt máy móc nông nghiệp do người trong nước chế tạo có ưu điểm vượt trội hơn máy nhập từ nước ngoài. Trên đời đâu có bất cứ máy móc, thiết bị nào dù tiên tiến đến đâu là không có khiếm khuyết cần cải tiến, nâng cấp. Thay vì chê bai ghẻ lạnh sao không động viên, hỗ trợ để hoàn thiện những công trình dân gian đó. Tiếc rằng nguồn tài nguyên vô gía đó vẫn không tạo được cơ sở cho một dự án công nghiệp chế tạo máy cho nước nhà. Buồn thay! Người ta đang có nhiều lập luận để biện minh cho sự quay lưng với sáng kiến của quần chúng, nhưng tất cả chỉ là ngụy biện. Thế mới biết môi trường sáng tạo có tầm quan trọng đến mức nào trong sự nghiệp công nghiệp hóa nước nhà. Còn nhớ khi chưa nắm quyền và trong thời gian kháng chiến người ta luôn ca ngợi trí sáng tạo của người dân, thế mà nay thì như vậy!

Tính sáng tạo trở thành chuẩn mực tư duy của người lãnh đạo, cũng như của bất cứ ai trong nghiên cứu, học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh. Tính bảo thủ, giáo điều, độc đoán, đố kỵ, vô cảm, sợ trách nhiệm là kẻ thù lớn nhất của môi trường sáng tạo, là nguồn gốc của trì trệ, nghèo nàn, tụt hậu, thất bại, dù là cá nhân hay tổ chức.

Sưu tầm

One thought on “VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG SÁNG TẠO

  1. Cảm ơn bạn với một bài viết khá sâu sắc. Mong bạn tiếp tục xem thông tin bài viết và có thể cộng tác.Thân ái.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s